🔥Tam Hoa Tụ Đỉnh và con đường tu Đan Đạo, Chân Đạo
Tam Hoa Tụ Đỉnh, là trạng thái của Tinh – Khí – Thần hợp nhất những nơi Thượng Đan Điền , Thượng Huỳnh Đình , Nê Hoàn Cung trên cơ thể người.
a) Địa Hoa: Luyện Khí hóa Thần Người ta sống được là nhờ Khí, kẻ tu tâm phải lìa được trung tiêu, tức mạch dẫn khí nằm trong lằn trong bao tử. Không kinh sợ, không oán thù, giận hờn, ắt là Khí hòa thuận bình yên, đạo thông suốt, trung khí đủ thì không nghĩ đến ăn Hoa Bạc mới nở.
b) Nhân Hoa: Luyện Tinh hóa Khí. Người vốn do sự hòa hợp của Tinh Huyết mà sinh sản cho nên Tinh là chuẩn tử của luân hồi. Hành giả tu tâm phải lìa hạ tiêu, tức là đường dẫn khí nằm trên bàng quang, chủ về phân biệt thanh trược (chỉ ra mà không vào). Có diệt trừ dâm dục, có đoạn được dâm căn thì Tinh mới đầy và Hoa Chì mới nở.
c) Thiên Hoa: Luyện Thần Phản Hư Tinh Khí tuy đầy đủ song không có Thần ắt thân thể không có ánh sáng thì kể như chết, cho nên Thần là chủ tể. Hành giả tu tâm phải lìa thượng tiêu tức mạch dẫn khí nằm phía trên bao tử mới không chấp trước . Thần đầy tức không nghĩ tới ngủ, hồn trong lặng tỉnh táo ắt thoát xác trở về hư vô, vào cảnh giới hư không và Hoa Vàng mới nở. Bởi vậy, người tu phải giữ trọn “Tinh, Khí, Thần” là ba món báu để luyện hầu đạt Đạo quả.
Để đạt được trạng thái này, hành giả cần trải qua những khảo nghiệm của kiếp sinh, rất nhiều lý sự diễn ra đầy dẫy cám dỗ, hoặc là nỗi bi thương, tuyệt vọng đến cùng cực… để rồi sau những điều như thế, mọi chuyện diễn ra quanh người ấy đã chẳng còn gì có thể vướng bận nữa. Đây gọi là độ kiếp trên bước đường tu Đạo, chuyển hóa tâm thân một cách mạnh mẽ và vô cùng khắc nghiệt.
Có người, trong giai đoạn độ kiếp này, vì bệnh tật, nạn tai, khảo nghiệm quá nặng nề đến nỗi thoái tâm, sa vào các đường dữ… có khi tổn thất luôn thân mạng và phần hồn phách cũng chẳng còn tỉnh táo thanh tịnh nữa. Thế nên người xưa có câu, đường tu Chân Đạo, “nhất niệm Tiên Tôn, nhất niệm sinh ma hồn” cũng vì lẽ này.
Hành giả đạt được trạng thái này được gọi là Chân Nhân, là bậc tiên nhân giữa đời thường vậy.
Khi ấy, nếu ai đó hữu duyên tiếp xúc với Chân Nhân ấy, tự nhiên sẽ cảm thấy bình yên, an lạc một cách lạ kỳ. Những vướng mắc trong tâm thân, những phiền não, loạn động đều tự nhiên tiêu biến. Những câu hỏi chưa từng được hỏi hốt nhiên đã được thông suốt tự bao giờ.
Thêm vào đó, việc hiểu sai khái niệm luyện Tam Bảo Tinh Khí Thần hợp nhất khiến cho hành giả Đạo Gia thất bại ngay từ giai đoạn luyện Kim Đan nơi Tam Đan Điền.
Việc này cần biết cách dẫn khí lục phủ ngũ tạng để cho thân mạnh, thân mạnh tức Tinh mạnh, thì mới phát xuất Khí tinh anh.
Muốn lục phủ ngũ tạng mạnh cần ăn uống dưỡng sinh phù hợp với cơ thể từng người, tựu chung vẫn là thanh tịnh, dùng vị tự nhiên của rau củ quả.
Bên cạnh đó là tiết chế lòng tham dục cho đến tuyệt tận chẳng còn một mảy tạp niệm loạn động. Tham dục này bao gồm tất thảy những gì mà thân, ý ham muốn. Từ chuyện ăn ngon, mặc đẹp, được người tôn trọng, được thỏa mãn chuyện tình cảm, chuyện chăn gối…
Sau khi Thân Tâm đã tĩnh mịch thì lục phủ ngũ tạng mới kiên định, khỏe mạnh không bị loạn khí, từ đó sẽ có thể tiết ra thanh khí thuần lương.
Và phần đông các trường phái luyện Đan Dược bị nhầm lẫn điểm này:
1. Là hiểu chữ Tinh tức là tinh dịch của nam, là noãn bào của nữ. Nên luyện Tinh hóa Khí tức là vận nội lực, năng lượng để đốt, để dẫn cho phần Tinh này bốc lên trên ngực, lên não gọi là Tinh hóa Khí và Khí hiệp Thần. Cái này là bậy, bảo đảm chỉ có tự mình hại mình, không bị tẩu hỏa nhập ma, không bị điên loạn thần trí, không bị tổn hại nặng nề các đường kinh mạch và đại huyệt lớn trong người là may mắn. Có thể sẽ không giữ được mạng nếu vận khí quá nhiều làm khô luôn tạng phủ và tế bào trong thân, là bị khô máu, khô xác vậy.
2. Là không hiểu Tam Hoa Tụ Đỉnh là một thân tâm hoàn toàn thanh tịnh thuần lương như hư không. Chưa trường trai giới sát, còn ăn mạng chúng sinh, mà đã muốn luyện Đan Đạo.
Trường hợp này còn tệ hại hơn trường hợp đầu.
3. Là muốn luyện Đan đạo nhằm mục đích trường sinh bất tử, trường tồn với Thiên Địa, mà chẳng có một lý do nào xứng đáng để trường tồn cùng Thiên Địa. Lại đem lòng tham lam làm mục đích luyện Đạo. Muốn trường sinh bất tử để giữ vững gia sản, quyền lực và tận hưởng các thú vui trong nhân gian, lại được chúng sinh tôn sùng là Thần Tiên. Thế nên rất nhiều bậc vua chúa, trưởng giả, đại thế gia tìm các phương thuật sĩ bào chế cho Đan Dược mà cầu trường sinh. Trong khi, Cửu Chuyển Bát Quỳnh Đan lại được hiểu là có thủy ngân, chu sa, thần sa, vàng ròng trong đó, uống vào không ngộ độc chết mới là lạ lắm vậy.
Đường tu Chân Đạo, chưa bao giờ là dễ dàng cả.
Kinh điển về tu hành, dưỡng sinh của Đạo giáo
Theo bản chất thì “Tam Hoa” chính là “Tam Dương”. Cái gọi là “Tam Dương” cũng chính là âm dương hòa hợp hoàn toàn, trong đó bao gồm “Âm Trung Chi Dương”, “Dương Trung Chi Dương”, “Âm Dương Trung Chi Dương”.
“Tam Dương” cũng chính là sự đối ứng phù hợp theo Thiên Can và Phương Vị.
Trung Quốc cổ đại quan niệm “Thủy” thuộc phương bắc, Thiên Can là Nhâm và Quý, trên cơ thể người thì cùng Thận đối ứng;
“Hỏa” thuộc phương nam, Thiên Can là Bính và Đinh, trên cơ thể người thì cùng Tim đối ứng
“Kim” thuộc phương tây, Thiên Can là Canh và Tân, trên cơ thể người thì cùng Phổi đối ứng.
Thận điều hòa, chuyển hóa tinh hoa, Tim giữ vững, điều hòa tâm thần, Phổi điều hòa, chuyển hóa khí.
Thủy ở phương bắc là âm phương, đối ứng Thiên Can là Nhâm và Quý, một âm một dương, Nhâm là Dương, Quý là âm đó gọi là “Âm trung chi dương”.
“Hỏa” ở nam phương là dương phương, đối ứng Thiên Can là Bính và Đinh, cũng là một âm một dương, Bính là dương mà Đinh là âm, đó gọi là “Dương Trung Chi Dương”
“Kim” ở tây phương là âm phương, đối ứng phổi bỏ cũ lấy mới, trao đổi giữa trong và ngoài, có tính chuyển đổi cả âm cả dương, đó gọi là “Âm Dương Trung Chi Dương”
Kẻ luyện nội đan chú trọng “Luyện tinh hóa khí” chính là dùng thận giữ lại Thủy tinh túy
“Luyện khí hóa thần” chính là dùng phổi giữ cho hành Kim luôn luôn ổn định
“Luyện thần hoàn hư” cũng chính là dùng Tim trừ đi tâm Hỏa. Tam Hoa cũng chính là “Tam dương”, hay tinh-khí-thần sau khi được rèn giũa, cuối cùng tụ tại Nê Hoàn Cung, đó gọi là “Tam Hoa Tụ Đỉnh”
Nhưng hiện nay có rất nhiều tranh cãi về Nê Hoàn Cung, có người giải thích nó chính là huyệt Bách Hội – đỉnh đầu người, có người giải thích nó nằm ở Tuyến Tùng chúng ta khó có thể hiểu rõ nhưng từ chữ Cung ta biết chắc chắn nó nằm trên đường giữa chân mày đi qua đỉnh đầu tới gáy.
⭐Ngũ Khí Triều Nguyên
Ngũ Khí Triều Nguyên là pháp môn tu hành gia Đạo Gia dựa theo thuyết ngũ hành – Ngũ Khí vận chuyển trong cơ thể người ứng với Ngũ hành , Kim-Mộc- Thủy- Hỏa- Thổ
Cách giải thích đơn giản nhất chính là năm dòng khí của cơ thể theo máu đi qua các bộ phận Gan, Tim, Lách, Phổi, Thận.
Nhưng khác với Nê Hoàn Cung, nơi tụ lại của năm dòng khí này được gọi là Nguyên-lại được giải thích, chỉ ra vị trí khá rõ ràng. Đó chính là huyệt Quan Nguyên, nhiều người cũng gọi đó là Đan Điền.
Đặc Trưng Ngũ Hành gồm có:
Hành Mộc: ứng về phương Đông, với ngũ giới cấm là giới sát sinh, với ngũ luân là Đức Nhân, với ngũ tạng là buồng Gan nơi chứa Hồn.
Hành Kim: tương ứng với phương Tây, với ngũ giới cấm là giới du đạo, với ngũ luân là Đức Nghĩa, trong thân người là cái Phổi nơi chứa Phách.
Hành Thủy: ứng với phương Bắc, với ngũ giới cấm là rượu thịt, với ngũ luân là Đức Trí, trong người là trái Cật nơi chứa Tinh.
Hành Hỏa: ứng về phương Nam, với ngũ giới cấm là tà dâm, với ngũ luân là Đức Lễ, trong thân người là Tim nơi chứa Thần.
Hành Thổ: ở giữa bốn Hành ứng với Trung Ương, với ngũ giới cấm là giới vọng ngữ, với ngũ luân là Đức Tín, trong thân người là Lá Lách nơi chứa Ý.
3 . Luận bàn Bốn Hành: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa phải do nơi Đất (Thổ) mới lập thành. Kim sanh từ Thổ, Mộc nhờ Thổ mà lớn, Thủy trong Đất mà ra, Hỏa dựa Thổ mà sáng. Vạn vật phải nhờ Thổ mới nuôi dưỡng, mới có thể sanh trưởng thành tựu. Càn là Trời là Dương, cũng như Khôn là Đất là Âm. Người xưa nói: “Trời sanh Đất nuôi”, công tác chính yếu trong sự nuôi dưỡng loài người và vạn vật là do Đất.
Trong ngũ luân gồm có “Nhân, Lễ, Nghĩa, Trí, Tín” mà Đức Tín thuộc Thổ. Nay một chữ Tín, Ta thấy nếu người ta không có Đức Tín ắt không đứng vững. Cho nên phải biết Tín là chủ của ngũ thường, mà Thổ giữ đất Tín nhiều nhất, trồng dưa đặng dưa, trồng đậu được đậu, tơ tóc chẳng sai, gieo giống gì mọc thứ nấy, tuyệt đối không dối trá thất Tín.
Người tu hành không nóng nảy, căm thù, hờn giận, ắt là Hồn định can khí trong sạch tốt đẹp là Thanh Đế ở phương Đông thì Mộc khí triều nguyên.
– Không buồn rầu ắt Phách định là Bạch Đế ở phương Tây thì Kim khí đã triều nguyên.
– Không còn kinh khủng sợ sệt ắt Tinh định là Hắc Đế ở phương Bắc thì Thủy đã triều nguyên.
– Không còn buồn vui thái quá, ắt Thần định là Xích Đế ở phương Nam vì Hỏa đã triều nguyên.
– Không lo tính theo tham dục ắt Ý định là trung ương Hoàng Đế vì Thổ đã triều nguyên.
Nói cách khác, người luyện Đạo thì NGŨ HÀNH trở về NGŨ LÃO, TAM HOA hóa TAM THANH, quy hoàn bản thể vô cực đạt cứu cánh viên thông sống.
Bài viết được đăng mang tính tham khảo. 😌 Nguồn: Thiên Du Ký Pháp