năm tháng tĩnh lặng kiếp này bình yên [Bạch Lạc Mai]

Uống rượu là tự say, tự dối bản thân, nhấm nháp trà là tự tỉnh, tự tháo gỡ khúc mắc. Người trong thế gian, hơn phân nửa là mến rượu, cho rằng hết thảy việc phiền não có thể uống hết trong một chén, lại không biết rằng sau khi say sầu càng nặng. Mà uống trà sẽ sạch tâm, mấy bình trà loãng, lại giống như ngọc dịch quỳnh tương, uống xong phiền não tự tiêu.[Trà Duyên – Bạch Lạc Mai – Lily chỉnh]

Mùa hoa đã qua, trong lúc vội vàng tôi đã bỏ lỡ thời điểm hoa nở rộ. Nghĩ lại, những hương hoa thất lạc này như là sự lưu chuyển của tình yêu vậy, chính là những năm tháng đẹp nhất nhớ mãi không quên. Cho đến một lúc nào đó, giữa đầu mày không còn chút dấu vết của tuổi xuân, mới hiểu rằng, những yêu đương chiều chuộng thuần khiết trao nhau đều trả cho năm tháng. Có phải mỗi người khi đi đến cuối cùng, gột sạch hồng trần, đều nhìn những ngày đã qua hết thảy đều là hư vô? Có lẽ khi đó, mới có thể nhận được đầy đủ yên bình an nhiên trong đám đông hỗn loạn.

Cuối cùng hiểu ra, có những con đường, chỉ có thể một người bước đi. Những người đã hẹn ước đồng hành đó, cùng làm bạn qua mùa mưa, đi qua năm tháng, nhưng có một ngày rốt cuộc sẽ chia ly ở một bến đò nào đó. Trên con đường hồng trần, một mình bước đi, lá xanh sượt qua tay áo, mây biếc thấm ướt lời thề. Non và nước có thể cùng quên lãng nhau, nhật và nguyệt có thể chẳng hề dây dưa. Khi đó, chỉ có một người vui thú tao nhã trong cõi thế, một người như con nước nhỏ chảy dài miên man. [Bạch Lạc Mai – Lục Bích dịch]

Trước khi từ bỏ, đều có một quá trình cố chấp. Quá trình này, có lẽ không phải là phượng hoàng niết bàn, mà cũng phải kinh qua vô số thương hải tang điền. Phật Đà A Nan trước khi xuất gia, trên đường gặp gỡ một thiếu nữ xinh đẹp, chỉ một lần như thế, từ đó mà yên mến không quên. Phật tổ hỏi A Nan: “Con yêu người con gái đó đến mức nào?”. A Nan trả lời: “Nguyện hóa thân thành cây cầu đá xanh, chịu năm trăm năm gió thốc, năm trăm năm nắng đổ, năm trăm năm mưa sa, chỉ cầu người con gái đó đi qua cầu”.Nặng tình như thế, chỉ có thể coi là một thần thoại. Yêu đến nhường nào, mới có thể chịu đựng thời gian dài đằng đẵng? Đừng nói là năm trăm năm, cho dù là ba năm, năm năm cũng khó mà giữ được. Khi yêu, cam tâm tình nguyện vứt bỏ tu hành kiếp trước đời này, chỉ vì một người mà tồn tại. Đến ngày không còn yêu, lại hy vọng cắt hết tất cả ký ức liên quan, toàn thân thanh tịnh. Có lẽ, rất nhiều người đều biết rằng, sau khi A Nan quy y cửa Phật, liệu còn nhớ lời thề ước ban đầu hay không. Đợi đến khi thiếu nữ xinh đẹp đó trở thành một bà lão già nua, người còn có tình sâu không đổi hay không?…. Rốt cuộc thì bạn còn cố chấp cái gì? Biết rõ mỗi người trên thế gian này chỉ là một hạt bụt, sẽ có một ngày không biết trôi về đâu. Phật Đà A Nan tuy hóa thân thành cây cầu đá, chịu năm trăm gió thốc, năm trăm nắng đổ, nhưng lại không biết liệu người thiếu nữ kia có chịu được năm tháng luân hồi? Có lẽ nàng ở một kiếp nào đó đã hóa thân thành bụi, tan thành mây khói, vô hồn vô phách.Hoặc có lẽ nàng ở một kiếp khác đã hóa thân thành hoa sen, ở trước Phật mà tu thành chính quả, không cần phải tái sinh. [Hết thảy hữu tình, đều là quá khứ | Bạch Lạc Mai | Hà Phương chỉnh]

Hoa sẽ không vì bị bạn lạnh nhạt mà sang năm không nở nữa; nhưng người có thể vì sự bỏ lỡ của bạn mà chớp mắt trở thành người lạ.

Có người nói, nhân sinh giống như một đoạn thơ, ngắn gọn kỳ ảo, lại ý vị thâm trường. Cũng có người nói, nhân sinh giống như một bài văn xuôi, tươi đẹp trầm tĩnh, càng đọc càng hút. Còn có người nói, nhân sinh như một bộ tiểu thuyết, thắt mở khó đoán, nhưng có chung có kết. Những kẻ nói lời này, chắc chắn đều là tín đồ văn chương, bởi vì say mê câu chuyện tình nào đó, cho nên mới cúng bái nhân sinh như một tín ngưỡng. Người ở những độ tuổi khác nhau sẽ có cách hiểu về nhân sinh khác nhau. Có đôi khi, bạn không ngại không phiền đi giảng giải cho người khác hiểu nhân sinh có bao nhiêu rối ren lạnh lẽo, chẳng bằng cứ thả họ vào trần thế hỗn loạn, nếm qua trăm vị nhân gian, liền hiểu được tất thảy thế gian ấm lạnh. [Người là những ngày tháng tư trong nhân gian – Bạch Lạc Mai – Lily chỉnh]

Có người nói, thời gian ở Lệ Giang là mềm dịu nhất, nó có thể khiến thế tục cứng nhắc biến thành uyển chuyển nhẹ nhàng. Có nguời nói câu chuyện ở Lệ Giang là phong tình nhất, nó có thể khiến cuộc sống phẳng lặng thành rực rỡ tuơi sáng. Thậm chí, có người nói non nuớc Lệ Giang có thể trị thương, nó có thể chữa lành vết sẹo của quá khứ, khiến trái tim bạn thấu triệt sáng rõ. [“Lệ Giang phong tình”, Bạch Lạc Mai, Lục Bích dịch]

Phật độ người hữu duyên, không phải tất cả mọi người, tay nâng sách Phật, tai nghe tiếng kinh, cũng như là ăn tủy biết vị, chứ không phải lĩnh ngộ. Mỗi người, ở giữa sóng trần cuồn cuộn, đều là những con thuyền có hành trình xa thẳm, Phật nói quay đầu là bờ, vậy nơi nào sẽ là bờ bạn cần phải thả neo? Phật nhất định sẽ nói, thế gian phong trần vô chủ, đài sen mới là nơi chúng sinh quay về. Chẳng lẽ buộc thuyền bên bờ nhân gian, chính là u mê không chịu tỉnh? Thưởng thức trăng thu gió xuân, chính là tham sân dục si? Đã là tất cả đều có pháp duyên, bạn thích ngồi đệm cói, một ngọn đèn sáng, một cái mõ gỗ, mấy quyển kinh Phật, dốc lòng tu hành, đạm bạc qua ngày. Thì tôi lưu luyến khói hoa, gia đình sung túc, mấy gian nhà ngói, đình viện tứ phương, trông coi năm tháng, hạnh phúc an khang. [Tâm như gương sáng, không vương bụi trần]

Phật nói, “cực lạc của kiếp tời ngày sau, chính là hóa thân thành hoa sen trên đầm Thất Bảo. Mỗi một người là một đóa tịnh liên, nếu tư chất tốt, sẽ nở sớm một chút, nếu ngộ tính kém cỏi, sẽ nở muộn một chút. Cùng trên con đường tu hành, cho dù Thiền định sóng cả chẳng kinh, hay là khổ hạnh nằm sương giãi gió, chốn về đều là giống nhau. Dù hóa thân vạn triệu lần, cũng ngâm sâu trong nước Công Đức, đợi một lần gặp duyên mà bừng nở”. [làm một cây sen xanh trước Phật]

Vầng trăng bồ đề treo ngoài cửa sổ, đóa sen diệu tâm tĩnh lặng trồng trong nước. Năm tháng như tuyết, đun trên lửa lò, hết thảy bi hoan đều bị bốc hơi, chừa lại nước tinh khiết trong vắt cho chúng sinh thưởng thức. Thiền có thể trị thương, có thể giải độc, có thể mang ngọn gió đến cho người mong ao ước sự mát lành, đem ánh nắng đến cho người chờ đợi sự ấm áp. Vĩnh viễn không cần thiền tâm của một người hoài nghi, cũng vĩnh viễn không cần hỏi nên tu thiền như thế nào, bởi vì thiền là nước chảy mây trôi, tự tại thiên nhiên. [“Làm một cây sen xanh trước Phật”]

Tình duyên như huyễn mộng, Duy hữu diệu liên hoa.[ Bạch Lạc Mai]

Japanese zen garden with stone in textured white sand

Đời người có ba nỗi khổ: bạn không có được, cho nên đau khổ; bạn có được rồi, nhưng chẳng qua chỉ như thế, cũng cảm thấy đau khổ; dễ dàng từ bỏ, sau đó phát hiện, hóa ra trong cuộc đời bạn, nó quan trọng biết bao, cho nên cảm thấy đau khổ. Như vậy, khi không có được, có được rồi, từ bỏ đều cảm thấy đau khổ, sao không coi những được mất của đời người nhẹ nhàng đi một chút, giữ lấy cái tâm bình thường, đau khổ sẽ theo đó mà giảm bớt? Dùng cái tâm bình thường để nhìn nhận được mất, đời người hoàn toàn có thể không đau khổ. [Phật sống Gia Thố, Lục Bích dịch]

“Chạy để theo đuổi mục tiêu là một loại cảnh giới, kiệt sức mà khiêu chiến với thử thách là một loại niềm vui, mỉm cười vượt qua khổ nạn là một loại hạnh phúc. Trong cuộc sống có nhiều khi, mệt mỏi và không mệt mỏi, không chỉ quyết định bởi bản thân sự việc, mà rốt cuộc còn quyết định bởi thái độ đổi với sự việc của chúng ta. Khi làm một số việc mà chúng ta nguyện ý, yêu thích, thì dù mệt vẫn vui vẻ. Cho nên, khi đối diện với những việc không muốn làm, nhưng lại không thể không làm, trước tiên, chúng ta hãy học cách thích nó”. [Phật sống Gia Thố]

Những ai tin tưởng vào duyên phận, đều sẽ hiểu rằng, tình duyên trên thế gian này, nên tụ thì sẽ tụ, nên tan thì sẽ tan, một khi duyên phận đã hết, cũng chẳng thể lưu lại dù chỉ là khoảnh khắc. Có đôi khi, duyên phận giữa người với người, chẳng thể bằng được một cây cỏ dại, cây cỏ xuân tươi, thu lại khô héo, mà một đoạn duyên nông, chỉ ngắn ngủi như một giấc mông xuân. Tự như mơ một giấc mơ, sau khi tỉnh lại, bạn đứng lặng trong cơn gió lạnh ở phía trước cửa sổ, nhận ra bản thân lại trở về lúc ban đầu, hai bàn tay trắng. Chỉ là hai bàn tay trắng, liệu còn thanh bạch không? Còn thuần khiết không? [Thương Ương Gia Thố thi truyện: Gặp lại ở chốn hồng trần sâu nhất]

Leave a Comment